clock
Đang Tải...

Việt Nam dự đối thoại của nhóm BRICS tại Nga

Tin thế giới

12-06-2024
179 Lượt xem
In văn bản

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định nhóm BRICS có thể đóng vai trò lớn hơn, đồng thời đề xuất ba trọng tâm hợp tác với các nước đang phát triển.

 
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng (áo trắng) chụp ảnh cùng các bộ trưởng, thứ trưởng ngoại giao tham dự phiên đối thoại ngày 11-6 - Ảnh: REUTERS
 

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng (áo trắng) chụp ảnh cùng các bộ trưởng, thứ trưởng ngoại giao tham dự phiên đối thoại ngày 11-6 – Ảnh: REUTERS

Nhận xét được Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nêu tại “Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển” ở thành phố Nizhny Novgorod của Nga ngày 11-6. Sự kiện được tổ chức nhân Hội nghị ngoại trưởng nhóm BRICS diễn ra tại cùng thành phố.

BRICS muốn phối hợp hơn nữa với nước đang phát triển

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, tham dự đối thoại có ngoại trưởng 10 nước thành viên nhóm BRICS gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil, UAE, Iran, Saudi Arabia, Ethiopia, Ai Cập.

Ngoài ra còn có các bộ trưởng, thứ trưởng ngoại giao 12 nước khách mời gồm Bahrain, Bangladesh, Belarus, Cuba, Kazakhstan, Lào, Mauritiania, Nigeria, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela và Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự phiên đối thoại.

Phát biểu khai mạc, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mong muốn nhóm BRICS phát huy hơn nữa vai trò, tăng cường phối hợp với nước đang phát triển để thúc đẩy hợp tác toàn cầu, xây dựng hệ thống quản trị toàn cầu cân bằng và công bằng hơn.

Ngoại trưởng các nước BRICS và nước khách mời nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương trong thúc đẩy đối thoại và hợp tác quốc tế.

Đồng thời kêu gọi tăng cường vai trò, tiếng nói các nước đang phát triển và đề xuất đẩy mạnh hợp tác giữa nhóm BRICS với các đối tác, nhất là các nước đang phát triển trong bảo đảm an ninh, ổn định, phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại phiên đối thoại - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại phiên đối thoại – Ảnh: REUTERS

Đề xuất của Việt Nam cho nhóm BRICS

Phát biểu tại đối thoại, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho rằng trên cơ sở những thành tựu đạt được trong gần hai thập kỷ, nhóm BRICS có tiềm năng đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong việc thúc đẩy đối thoại và điều phối các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu.

Trong bối cảnh thế giới trải qua chuyển đổi sâu sắc và phức tạp, bà Hằng đề xuất nhóm BRICS tiếp tục phối hợp với các nước đang phát triển thúc đẩy ba trọng tâm.

Một là, tăng cường hợp tác đa phương, trong đó cần tiếp tục củng cố vai trò trung tâm của Liên Hiệp Quốc cũng như xây dựng lòng tin và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Hai là, nâng cao vai trò của các nước đang phát triển trong quản trị và thực hiện các chương trình nghị sự về phát triển toàn cầu.

Theo đó, cần bảo đảm các nước đang phát triển có cơ hội tiếp cận các thành tựu công nghệ đột phá, hội nhập kinh tế sâu rộng và thúc đẩy một hệ thống thương mại đa phương mở, công bằng, bao trùm và không phân biệt đối xử.

Ba là, tăng cường tính tự cường, khả năng thích ứng và năng lực của các nước đang phát triển trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu.

Nhóm BRICS cần hợp tác chặt chẽ với các đối tác, đặc biệt là các nước đang phát triển, trong thúc đẩy các hành động khí hậu toàn cầu, đóng góp tích cực vào các nỗ lực toàn cầu bảo đảm an ninh lương thực, an ninh năng lượng, cũng như phòng chống, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai, dịch bệnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng tại phiên đối thoại của nhóm BRICS ngày 11-6 - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng tại phiên đối thoại của nhóm BRICS ngày 11-6 – Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Việt Nam độc lập, tự chủ trong đối ngoại

Cũng tại phiên đối thoại, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng khẳng định Việt Nam triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển chất lượng cao, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, nâng cao tính tự cường với người dân là trung tâm của chiến lược phát triển.

Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào hoạt động của các tổ chức, cơ chế hợp tác toàn cầu, liên khu vực và khu vực vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Cho biết Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đối tác về tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) vào năm 2025, bà Hằng bày tỏ mong muốn phối hợp với các nước thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Nhân dịp tham dự phiên đối thoại tại Nga, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã có các cuộc làm việc với thứ trưởng Bộ Ngoại giao Brazil, Venezuela và Bahrain.

Trong đó, Thứ trưởng Ngoại giao Brazil Eduardo Paes Saboia cho biết với vai trò Chủ tịch G20, Brazil mong muốn Việt Nam tham gia và đóng góp tích cực vào G20, sẵn sàng phối hợp với Việt Nam trong các diễn đàn đa phương năm 2025 khi Việt Nam đăng cai P4G và Brazil đảm nhiệm vai trò Chủ tịch COP 30.

Theo Duy Linh

https://tuoitre.vn/viet-nam-du-doi-thoai-cua-nhom-brics-tai-nga-20240611193541166.htm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

TIN LIÊN QUAN

26 . 06 . 20245 lượt xem

Tin thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thủ đô Bắc Kinh

26 . 06 . 202430 lượt xem

Các sự kiện

Kết quả bảng C và D vòng loại Euro 2024

SỰ KIỆN NỔI BẬT

CHƯƠNG TRÌNH NỔI BẬT