Silicon Valley Bank và nỗi ám ảnh mạng xã hội của ngân hàng thời đại số

Vụ sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (Silicon Valley Bank – SVB) lột tả cơn ác mộng của các ngân hàng trong thời đại Internet và mạng xã hội.

 
Silicon Valley Bank và nỗi ám ảnh mạng xã hội của ngân hàng thời đại số - Ảnh 1.

Một nhóm khách hàng đứng bên ngoài trụ sở Ngân hàng Silicon Valley ở Santa Clara, California (Mỹ) – Ảnh: REUTERS

Trong vòng 48 tiếng, Silicon Valley Bank trở thành nhân vật chính trong vụ sụp đổ lớn thứ hai trong lịch sử ngân hàng Mỹ.

Cái chết của SVB diễn ra theo kịch bản sụp đổ thường thấy của ngành ngân hàng. Nhưng trong vụ này, người ta nhìn thấy dấu ấn của mạng xã hội và sự phát triển của Internet.

Trong bài viết ngày 16-3, Hãng tin AFP nhận định rằng các bài đăng trên Twitter và tin nhắn trao đổi trong ứng dụng trò chuyện WhatsApp đã đóng góp không nhỏ vào sự sụp đổ của SVB, cũng như Signature Bank, tuần qua.

Cả hai ngân hàng này đều cạn tiền do khách hàng rút tiền hàng loạt. Nhưng trong thời đại hiện nay, không có cảnh người gửi tiền xếp hàng chờ đợi.

Dịch vụ gửi và rút tiền qua mạng (Internet Banking) đẩy tốc độ rút lên cao hơn. Thêm vào đó, mạng xã hội và các công cụ giao tiếp trực tuyến phát triển cực mạnh cũng là lúc thông tin được chia sẻ nhanh chóng, kèm theo đó là sự lây lan của tin đồn và nỗi sợ. 

Khi khách hàng hoảng sợ, họ lại có xu hướng rút tiền. Việc hàng loạt người rút tiền sẽ khiến những người khác hành động tương tự.

Nghị sĩ Patrick McHenry, chủ tịch Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ, nhận xét rằng các vụ náo loạn gần đây là “cuộc đột biến rút tiền gửi đầu tiên do Twitter kích động”.

Theo AFP, một số tin nhắn đã tạo ra sự lo âu cho những người tiêu dùng tài chính, nhưng sau đó hóa ra toàn tin đồn sai sự thật.

Giờ đây khi có tin đồn về ngân hàng cạn tiền lan nhanh trên mạng xã hội, khách hàng sẽ… biến tin đồn thành sự thật bằng cách truy cập vào tài khoản trực tuyến của họ để rút và gửi tiền.

Hilary Allen, chuyên gia về công nghệ tài chính tại American University (Washington, Mỹ), cho rằng các cơ quan quản lý ngân hàng cần áp dụng “cầu dao” để sớm ngắt việc chuyển tiền trong trường hợp xảy ra tấn công mạng, thiên tai, hoặc sự hoảng loạn của khách hàng.

Năm 2008, Washington Mutual đã sụp đổ trong vòng 8 tháng. Đó là thời điểm Twitter hay iPhone vẫn là sản phẩm non trẻ, trong khi các “nhóm chat” trên WhatsApp hay Slack chưa xuất hiện.

Theo Nhật Đăng (tuoitre online)

https://tuoitre.vn/silicon-valley-bank-va-noi-am-anh-mang-xa-hoi-cua-ngan-hang-thoi-dai-so-20230316113954372.htm

1,401 views

Chương trình Giữ trọn lời thề

Bảng giá quảng cáo và dịch vụ 2024

Chương trình Phát thanh

Hộp thư góp ý

Cổng thông tin Chuyển đổi số Bình Thuận

Chuyển đổi số

Liên kết website

Thông tin cần biết