Canada: Quốc gia đầu tiên rút lui khỏi Olympic Tokyo 2020

Trước lo ngại về tình hình dịch COVID-19, Canada đã tuyên bố sẽ không cử VĐV tham dự Olympic Tokyo 2020 nếu đại hội thể thao này không tạm hoãn.

Canada: Quốc gia đầu tiên rút lui khỏi Olympic Tokyo  2020 - Ảnh 1.

Olympic Tokyo 2020 có nguy cơ phải hoãn sau khi Canada tuyên bố rút lui – Ảnh: AP

Những ngày vừa qua, nhiều quốc gia trên thế giới đã tranh cãi kịch liệt về chuyện có nên tiếp tục tổ chức Olympic 2020. Phía chủ nhà Nhật Bản không ngừng bảo vệ quan điểm không hoãn đại hội, trong khi các VĐV cũng như các Ủy ban Olympic các nước khác kêu gọi lùi ngày khai mạc đại hộii.

Trước sức ép này, ngày 22-3, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã đưa ra thời hạn 4 tuần để quyết định số phận của Olympic Tokyo 2020. Sau đó, đến lượt Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong ngày 23-3 đã phải lên tiếng thừa nhận Olympic Tokyo 2020 có thể bị hoãn. Đây là lần đầu tiên ông Abe ra một tuyên bố như vậy về Olympic.

Đến trưa  23-3 (giờ Việt Nam), đã có một quốc gia tuyên bố rút lui khỏi Olympic 2020. Đó là trường hợp của Canada, với lý do “bảo vệ sức khỏe các VĐV trước tình hình dịch COVID-19”.

Thông báo từ phía Canada đưa ra khẳng định đây là “một quyết định khó khăn”. Ngoài ra, Canada cũng sẽ không cử VĐV tham dự Paralympic, đại hội thể thao người khuyết tật sẽ diễn ra sau Olympic 2020.

Canada cũng kêu gọi các bên liên quan xem xét việc hoãn Olympic 2020 một năm. Động thái này giống với quyết định dời VCK Euro 2020 sang năm 2021.

Việc Canada rút lui có thể xem là bước ngoặt quan trong cho số phận của Olympic Tokyo 2020. Nó có thể tạo ra “hiệu ứng domino” khiến nhiều nước khác rút lui và trước mắt đã có thông tin Úc đang lên kế hoạch tương tự Canada.

Theo ĐỨC KHUÊ

4,214 views

Chương trình Giữ trọn lời thề

Bảng giá quảng cáo và dịch vụ 2024

Chương trình Phát thanh

Hộp thư góp ý

Cổng thông tin Chuyển đổi số Bình Thuận

Chuyển đổi số

Liên kết website

Thông tin cần biết